Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

5 ổ cứng tốt nhất trong năm 2012

Ổ cứng là một thành phần không thể thiếu trong mỗi chiếc máy tính. Không có nó, bạn không thể lưu trữ HĐH hay dữ liệu của mình. Ổ cứng chúng ta nhắc tới ở đây là ổ cứng trong (phân biệt với các ổ cứng gắn ngoài) và thường gồm 1 trong 2 loại SSD (ổ cứng thể rắn) và HDD (ổ cứng cơ học truyền thống). HDD có giá rẻ hơn và dung lượng lưu trữ cao hơn, còn SSD giá bán đắt hơn nhưng tốc độ cao. 2012 là năm đánh dấu mốc lớn với SSD khi loại ổ cứng tiên tiến này bắt đầu giảm giá mạnh và tiếp cận được với người dùng phổ thông; đồng thời ngày càng có thêm nhiều nhà sản xuất tham gia vào thị trường giúp người dùng có thêm nhiều lựa chọn.


SSD là một thành phần luôn khuyên được ưu tiên khi nâng cấp máy tính. Bởi hiệu năng của SSD có thể mang lại 1 luồng sinh khí mới cho cỗ máy của bạn. Tuy nhiên, lời khuyên nữa là nếu bạn dùng cho máy bàn, bạn chỉ nên dùng SSD làm ổ đĩa chính để lưu trữ HĐH. Còn ổ HDD dung lượng lớn dùng để lưu trữ dữ liệu. Dưới đây là 5 ổ cứng tốt nhất trong năm do tạp chí Cnet bình chọn.


OCZ Vector



OCZ Vector là ổ cứng mới nhất của OCZ và cũng là ổ cứng đầu tiên OCZ sản xuất toàn bộ, từ bộ điều khiển cho tới bộ nhớ flash. OCZ Vector cho hiệu năng ấn tượng. Và trong các bài test thì đây là SSD nhanh nhất - tính trong phân khúc người dùng. Sản phẩm có độ mỏng đáng nể, chỉ 7 mm. OCZ Vector có kích thước 2,5 inch nhưng có đi kèm 1 khay chuyển sang kích thước 3,5 inch nên có thể dùng cho cả các hệ thống yêu cầu độ mỏng như ultrabook hay cho cả máy bàn. Lời khuyên là bạn nên dùng OCZ Vector cho hệ thống máy bàn hơn là cho laptop bởi đây không phải là model tiết kiệm điện nhất.


Samsung 840 Pro



Samsung 840 Pro là bản nâng cấp của chiếc SSD Samsung 830 vốn cũng đã cho hiệu năng rất tốt. 840 có thiết kế không có gì khác so với người tiền nhiệm với kích thước 2,5 inch và độ dày 7 mm. Tuy nhiên, ở bên trong, 840 sử dụng 1 bộ điều khiển mới và công nghệ chuyển đổi chế độ bộ nhớ flash NAND giúp sản phẩm cân bằng giữa hiệu năng và tiết kiệm điện. Đây là model SSD tiết kiệm điện nhất trên thị trường hiện nay với mức tiêu thụ điện chỉ 0,068W khi hoạt động và 0,042W khi đứng yên (idle). Với ưu điểm này, đây là lựa chọn tốt nhất cho các máy ultrabook và laptop.


Corsair Neutron GTX



Corsair Neutron GTX mặc dù có thiết kế khá giống với các SSD khác hiện nay (mỏng 7mm, kích thước 2,5 inch), nhưng sản phẩm lại có sự khác biệt ở phương diện khác. Neutron GTX dùng bộ điều khiển mới có tên LAMD LM87800. Bộ điều khiển mới giúp Neutron GTX cho hiệu năng rất tốt, và là một trong các SSD cho hiệu năng cao nhất hiện nay. Giá bán của sản phẩm cũng khá rẻ, khoảng 1 USD/GB, và giá có thể còn giảm hơn nữa trong tương lai gần.


Plextor M5 Pro



Plextor M5 Pro là một trong những SSD cho hiệu năng cao nhất hiện nay trên thị trường và là ổ SSD đầu tiên của Plextor có kích thước 2,5 inch và mỏng 7 mm. Tương tự như SSD của Corsair ở trên, sản phẩm được trang bị bộ điều khiển mới có tên Marvell 88SS9187 Monet. Giá bán của M5 Pro cũng khá rẻ, chưa đầy 1 USD/GB.


WD VelociRaptor WD1000DHTZ



WD VelociRaptor WD1000DHTZ là ổ HDD duy nhất trong danh sách nhờ hiệu năng khác biệt của nó so với các HDD khác trên thị trường. Không giống các ổ cứng HDD khác thường chỉ cho tốc độ vòng quay cao nhất là 7200 rpm, VelociRaptor cho tốc độ vòng quay 10.000 rpm và cho hiệu năng cao trong các bài test. Mặc dù không thể so sánh với các SSD ở thời gian khởi động hay tắt máy, VelociRaptor cho hiệu năng copy dữ liệu ngang ngửa với ổ cứng thể rắn. Tốc độ này còn cao hơn nữa khi người dùng sử dụng 2 ổ cứng và thiết lập cấu hình RAID 0. Sẽ là rất lý tưởng nếu bạn kết hợp 2 chiếc VelociRaptor và thiết lập RAIO để lưu trữ dữ liệu, đồng thời trang bị ổ SSD để lưu trữ HĐH.


Tham khảo: Cnet

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao