Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2012

5 công dụng của chiếc USB có thể bạn chưa biết

Tất cả chúng ta đề sử dụng USB để trao đổi file giữa các máy tính và lưu dự phòng dữ liệu, nhưng còn có nhiều điều tuyệt vời khác bạn có thể thực hiện với chiếc USB của mình. Bạn có thể sử dụng thiết bị để khóa hoặc mở khóa máy tính, hay để kết nối nhanh đến mạng không dây trên PC, gia tăng hiệu năng máy tính thậm chí còn làm một web server trực tiếp trên chính USB.


Người dùng Windows XP cũng có thể thử tải và sử dụng ứng dụng USB Flash Drive Manager của Microsoft, mặc dù chương trình không hỗ trợ cho các phiên bản Windows sau này.

Khóa và mở khóa máy tính

Ứng dụng Predator sẽ giúp biến chiếc USB thành một thiết bị điều khiển truy cập - một chìa khóa cho máy tính. Khi bạn rời khỏi máy, hãy tháo USB ra và máy tính sẽ được khóa. Khi trở lại, chỉ cần cắm lại thiết bị vào để mở khóa. Điều này giống như chức năng Lock trên Windows do người dùng không phải nhập mật khẩu khi sử dụng lại máy.

Sau khi tháo USB khỏi máy, các cửa sổ đang mở sẽ thu nhỏ lại đồng thời, màn hình tự động tối đi và khi cắm USB trở lại, màn hình cũng sẽ bật trở lại.

Kết nối nhanh tới mạng không dây

Hệ điều hành Windows có một tính năng cho phép lưu lại tên mạng không dây hiện tại, mật khẩu và các thông tin khác vào một chiếc USB. Người dùng sau đó có thể sử dụng thiết bị để kết nối nhanh vào mạng Wi-Fi của mình trên máy tính khác mà không cần nhập đi nhập lại mật khẩu. Trên thực tế, người dùng thậm chí có thể sử dụng USB để kết nối nhanh một chiếc Xbox 360 với mạng Wi-Fi. Chỉ cần chọn tùy chọn Windows Connect Now trong khi thiết lập mạng không dây trên Xbox.
Để lưu lại các thiết lập Wi-Fi trên USB, nhấn vào biểu tượng mạng không dây dưới khay hệ thống, kích chuột phải vào mạng không dây được kết nối hiện tại và chọn Properties.


Trên thẻ Conncection, kích vào đường dẫn Copy this network profile to a USB flash drive.


Nhấn Next để Windows copy các thiết lập mạng vào USB. Cắm USB vào máy tính khác sau đó kích đúp vào file setupSNK.exe trên nó để cài đặt thông số mạng lên máy.

Gia tăng hiệu năng bằng ReadyBoost

Nếu đang sở hữu một ổ đĩa cứng tốc độ thấp trên máy thì ReadyBoost có thể giúp tăng tốc cho máy. Khi người dùng kích hoạt ReadyBoost cho một ổ đĩa, nó thực hiện nhiệm vụ như một bộ nhớ cache cho ổ cứng, lưu đệm các file được sử dụng thường xuyên. Nếu tốc độ đọc dữ liệu từ USB nhanh hơn so với từ ổ cứng, Windows sẽ đọc file từ cache trên ổ USB thay thế. Người dùng sẽ không nhận thấy sự tăng cường hiệu năng nếu đang dùng một ổ cứng 7200+ RPM. Nếu có một ổ trạng thái rắn SSD, Windows sẽ không để bạn sử dụng ReadyBoost do cache sẽ chậm hơn so với SSD.
Để bật ReadyBoost, kích chuột phải vào biểu tượng ổ USB trên Windows Explorer, chọn Properties và sử dụng các tùy chọn trên thẻ ReadyBoost. Windows sẽ chỉ cho phép bạn bật ReadyBoost nếu USB đủ nhanh vì vậy bạn có thể nhận thấy các tùy chọn này bị mờ đi với một số thiết bị. ReadyBoost cũng đòi hỏi một ổ flash dung lượng ít nhất 256 MB.


Cài đặt Web Server bỏ túi

Nếu là một nhà phát triển Web thì bạn có thể cài đặt ứng dụng Server2Go lên USB và biến nó thành một Web Server bỏ túi. Server2Go gồm một bộ server WAMPP hoàn chỉnh đó là Windows, Apache, MySQL, PHP và Perl. Bạn có thể cắm ổ USB Flash vào bất kỳ máy tính chạy Windows nào để khởi chạy nhanh Web Server mà không cần cài đặt. Sở hữu một bộ Web Server hoàn chỉnh trong túi quần có thể lý tưởng cho nhiều mục đích. Server2Go cho phép người dùng tải về miễn phí.


USB Flash Drive Manager

Nếu vẫn đang sử dụng Windows XP, hãy thử sử dụng ứng dụng quản lý USB USB Flash Manager của Microsoft. Không may là, ứng dụng này không tương thích với Windows Vista, Windows 7 và các bản Windows mới hơn.

USB Flash Drive Manager tập trung quản lý các ổ flash. Người dùng có thể lưu dự phòng các file ảnh của ổ flash vào máy tính, phục hồi chúng, dễ dàng sao chép file vào ra ổ cứng và gán nhãn cho USB. Chương trình gộp nhiều chức năng thông thường của ổ Flash trong Windows vào một cửa sổ, rất thuận tiện cho những người mới.


Bạn cũng có thể cài đặt rất nhiều ứng dụng bỏ túi khác nhau vào USB để có thể mang theo bên mình và sử dụng bất cứ khi nào cần mà không phải cài đặt lại.
Theo MakeUseOf
Quang Cao