Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

Phụ nữ vui vẻ dễ 'hạ gục' đàn ông

Nếu phái đẹp buông những lời đùa cợt trong quá trình mua xe hơi, họ sẽ có cơ hội hưởng mức giá thấp hơn mức giá mà người bán đưa ra. Nhưng chiêu này không phát huy tác dụng nếu người bán là nữ giới.

Thái độ thân thiện vừa phải cùng những câu bông đùa có thể giúp phụ nữ đạt được mục đích trong quá trình thương lượng giá xe hơi nếu người bán là nam giới.


Laura Kray, một giảng viên của Đại học California tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp muốn tìm hiểu phản ứng của những người bán xe hơi đối với khách hàng. Trong một thử nghiệm, họ yêu cầu 100 người tình nguyện (cả nam và nữ) tưởng tượng rằng họ sắp bán một xe hơi cũ với giá 750 bảng. Sau đó nhóm nghiên cứu trao cho nhóm tình nguyện viên bản thông tin chi tiết về một khách hàng nữ, tạp chíPersonality and Social Psychology cho biết.

Khoảng một nửa tình nguyện viên sẽ nhận thông tin về một khách hàng nữ thích đùa cợt, nói chuyện hài hước trong quá trình ngã giá. Thủ thuật của nhóm khách hàng nữ này đối với người bán bao gồm nháy mắt, liên tục đảo mắt từ trên xuống dưới, chạm vào cánh tay, tâng bốc, trêu đùa.

Kết quả cho thấy, phần lớn tình nguyện viên nam sẵn sàng bán xe cho khách hàng nữ với giá thấp hơn tới 20% so với mức giá dự kiến (750 bảng).

Ngược lại, những tình nguyện viên nữ kiên quyết giữ nguyên giá nếu khách hàng nữ sử dụng chiến thuật đùa cợt. Song họ sẵn sàng giảm giá nếu khách hàng thể hiện thái độ nghiêm túc.

Giới tâm lý nhất trí rằng thái độ thân thiện cùng chiến thuật đùa cợt vừa phải có thể giúp phụ nữ hạ gục và kiểm soát nam giới trong các cuộc thương lượng. Tuy nhiên, theo Kray, nếu phụ nữ tỏ ra quá thân thiện, khả năng đạt được mục đích của họ sẽ giảm dù người bán là nữ hay nam.

"Khi thấy phụ nữ quá thân thiện, người bán sẽ nghĩ rằng đây là đối tượng dễ bị thuyết phục nên họ sẽ cố gắng giữ giá hoặc đẩy lên mức cao hơn", Kray giải thích.


Quang Cao