Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Phát hiện tử cung phụ nữ có "tỉ lệ vàng"

The Guardian đưa tin, bác sĩ sản khoa người Bỉ Jasper Verguts đã phát hiện “tỉ lệ vàng” bên trong hệ sinh sản của phụ nữ. Ông cho rằng, tử cung phụ nữ trong thời kỳ sinh sản có kích thước tuân theo “tỉ lệ vàng”.




Ông Verguts đã sử dụng sóng siêu âm để đo tử cung của 5.000 phụ nữ và nhận thấy tỉ lệ chiều dài chia cho chiều rộng tử cung ở những phụ nữ có khả năng sinh đẻ cao nhất có tỉ lệ xấp xỉ 1,6 (trong khi "tỉ lệ vàng" là 1,618).

* “Tỉ lệ vàng”:

Đây là tỉ lệ biểu hiện cho quan niệm về cái đẹp và sự cân xứng, ưa nhìn. Tỉ lệ này được cho là hằng số rút ra từ dãy Fibonacci 0, 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34, 55, 89... "Tỉ lệ vàng" tồn tại khắp nơi, trong tự nhiên, trong hội họa, kiến trúc, tài chính, khoa học...

Ví dụ như, nếu chia tổng số ong cái cho tổng số ong đực trong một tổ ong bất kỳ, sẽ có giá trị là 1,618. Hay trên cơ thể hầu hết những người bình thường: tỉ lệ của chiều cao cơ thể chia cho chiều cao từ thắt lưng trở xuống hoặc tỉ lệ chiều dài cánh tay (tính từ vai đến đầu ngón tay) chia cho chiều dài từ khuỷu tay tới đầu ngón tay đều cho kết quả xấp xỉ 1,618.

“Tỉ lệ vàng” cũng được tìm thấy trong kiến trúc cổ như Kim tự tháp - Ai Cập, điện Parthenon ở Hy Lạp hay trong các bức tượng cổ và những bức tranh thời kỳ Phục hưng.


Theo Kênh14.vn
(Nguồn tham khảo: The Guardian)
Quang Cao