Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2012

Đừng "đào tạo" người yêu

Giải pháp cho mọi vấn đề là lòng kiên nhẫn. 
Muốn có một chú gà con thì phải chờ trứng nở chứ không phải đập vỡ quả trứng.

Arnold Glasow

Thiên nhiên đã tạo nên biết bao hoa lá, cỏ cây làm quyến rũ và say mê lòng người. Chúng ta trầm trồ, thán phục nhưng cũng biết rằng mình không thể nào can thiệp hay thay đổi gì trong quá trình đó.

Chúng ta không thể ép buộc chúng nở những nụ hoa mới hay năn nỉ chúng sinh thêm những chiếc lá non,… Cũng thật vô ích khi ta có ý định so sánh các loài cây khác nhau trong cùng một khu vườn. Không có cây này đẹp hơn cây khác hay bông hoa này quyến rũ hơn bông hoa kia. Tất cả đều là kiệt tác của sáng tạo vô biên mà thiên nhiên đã trao tặng cho chúng ta, vì vậy hãy để chúng lớn lên, sinh sôi nảy nở, ra hoa kết quả theo cách của riêng mình.
Đối với những người ta yêu cũng vậy. Cách tốt nhất mà chúng ta có thể làm, đó là tôn trọng cuộc sống riêng tư của họ. Chúng ta không thể sống thay cuộc đời, giải quyết giùm những vướng mắc hay tích lũy kinh nghiệm giúp cho họ được. Mọi sự chiều chuộng, ép buộc, dụ dỗ đều không cần thiết. Ta chỉ nên dành cho họ một sự quan tâm, chia sẻ đúng mức. Một lời góp ý chân thành, một lời động viên, nhắn nhủ, hay khuyên bảo nhẹ nhàng sẽ có tác dụng lớn hơn nhiều. Hãy để họ lớn lên, trưởng thành và chín chắn bằng chính những quyết định của riêng mỗi người.
Cách đây đã khá lâu, tôi đã cố công chăm sóc vườn cây của mình một cách chu đáo nhất, kỹ lưỡng nhất có thể. Tôi tưới cho chúng hàng ngày, bón phân định kỳ, thậm chí còn che chắn kỹ càng khi tuyết rơi hay gió bão. Thật không uổng công tôi chăm sóc, vườn cây của tôi vươn lên cao và xanh hơn so với vườn cây của bác hàng xóm bên cạnh. Nào ngờ, vào một ngày trời bão bất ngờ, các cây trong vườn tôi đều trốc gốc, ngã chỏng chơ hay xiêu vẹo, trụi lá trông rất thảm hại trong khi vườn cây bên cạnh vẫn trụ vững. Sau ngày hôm đó, tôi mới nghiệm ra một điều: nếu tôi chăm sóc cây quá kỹ càng, chúng sẽ mất dần tính độc lập. Rễ cây không cần cắm sâu vào lòng đất để tìm nước hay chất dinh dưỡng, còn thân cây cũng không tập được sự vững chãi với bão giông vì đã quen được che chắn.


Vậy đấy! Đôi khi, sự quan tâm chu đáo nhất đối với những người ta yêu chỉ cần là im lặng, kiên nhẫn, hy vọng, thấu hiểu, và chờ đợi.

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao