Thứ Tư, 11 tháng 7, 2012

Sách Không Chỉ Là Bạn Thân

Trong cuộc sống, có lẽ không ai không biết đến sách và giá trị của những cuốn sách, kể cả những người quá bất hạnh đến nỗi trong đời chưa một lần được đặt chân đến lớp học. Và có lẽ, trong chúng ta, hiếm có ai không yêu quý sách, ngưỡng mộ sách. Bởi sách là bạn. Hoa là người đẹp, sách là bạn thân.

Ở đâu đó, người ta mở chiến dịch tặng một đoá hồng, tặng một cuốn sách. Sách là người thầy xuyên thời gian. Đọc những cuốn sách hay như được hầu chuyện cùng những nhà hiền triết từ đời trước.

Sách là cẩm nang để sửa mình mỗi ngày, để sống thanh cao hơn, có ý nghĩa hơn. Sỹ phu ba ngày không đọc sách soi gương thấy thẹn, thấy mặt mũi khó coi, mặt mũi đáng ghét, nói chuyện nhạt nhẽo khó nghe. Sách là tất cả. Lợi ích của sách là vô tận. Sách là quá khứ, là hiện tại, là tương lai. Sách là trí tuệ, là tình cảm. Sách là kho báu. Thư trung hữu kim ngọc. Trong sách có vàng có ngọc, v.v...

Những lời dẫn trích xuất từ trí khôn nhân loại (in nghiêng) từ hàng ngàn năm qua cho phép ta khẳng định về giá trị của sách. Một giọt mực có thể làm vạn người suy nghĩ. Một cuốn sách hay có thể làm thay đổi số phận biết bao con người (Bryron). Từ đó mà đi đến chân lý: Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức là con đường sống. Lời khuyên của đại văn hào Maxim Gorky đúng đắn cho đến mai sau.

Có thể nói, sách là con thuyền chở văn hóa, văn minh nhân loại, là một con đường mở mang dân trí, dù đôi khi, đọc sách chỉ như là thú vui giải trí, một niềm vui tự nhiên của con người. Từ những cuốn sách bằng tre, trúc trong lịch sử cổ đại lưu vào sử xanh cho đến những cuốn sách điện tử trong tương lai, thì cho đến nay và cả sau này, ma lực của mùi mực in và tiếng động sột soạt của trang sách vẫn giàu sức hấp dẫn đam mê như lôi cuốn chúng ta bước vào những thế giới huyền ảo, và có thể gối đầu giường. Tin vui là văn hóa đọc vẫn đang lan rộng trên phạm vi toàn thế giới.

Có em bé lớp 4 đọc Harry Potter đến 14 lần. Chúng ta yên tâm về tương lai của em khi em thích đọc sách. Chúng ta vui vì không thiếu người yêu sách, chỉ lo không có sách hay để đọc. Trong 16 năm qua, tổ chức UNESCO thế giới đã lựa chọn ngày 23 tháng 4 hằng năm làm ngày Sách và bản quyền nhằm tôn vinh những giá trị của sách và đóng góp của các tác giả cho sự ra đời của các tác phẩm.

Đến nay, đã có trên 150 quốc gia có ngày sách và văn hóa đọc sách. Bộ Văn hóa thể thao và du lịch của Việt Nam cũng lấy ngày 23 tháng 4 để làm ngày hội đọc sách của Việt Nam. Chúng ta tự hào với truyền thống văn hóa yêu sách của người Việt Nam.

Đại thi hào Nguyễn Du gọi sách là Cảo thơm. Cảo thơm lần giở trước đèn. Đại thi hào, anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi, hàng mười năm đọc sách trong cảnh thanh bần. (Thập tải độc thư bần đáo cốt).

Chúng ta mong chờ có nhiều ngày hội đọc sách hơn nữa. Chúng ta mong đợi có nhiều không gian sách hơn nữa. Chúng ta mong có những phố sách, đường sách, cũng nhưng đã từng có rất nhiều phố hoa, đường hoa. Ở bất cứ nơi nào trên đất nước Việt Nam, và ở bất cứ nơi nào trên Trái Đất này, khi có một không gian sách mọc lên, chúng ta đều vui mừng và hân hoan chào đón.

Bởi một không gian sách mọc lên, là một không gian văn hóa hiện ra. Khi đất nước đang tập trung phát triển kinh tế mạnh mẽ, càng hơn bao giờ hết, cần có một sự cân bằng văn hóa tương ứng. Một không gian văn hóa, sẽ là một không gian để góp phần thực sự làm cho văn hóa vừa là động lực, là nền tảng và mục tiêu của phát triển, như đường lối xây dựng đất nước đã được khẳng định qua qúa trình đổi mới hôm nay.

Sách không chỉ là bạn thân. Sách còn là đồng đội của chúng ta trên đường chinh phục tương lai. 


Trích - Đoàn Công Lê Huy

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao