Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Sự tự tin giáo dục con cái

Sự tự tin quyết định thành công trong giáo dục con cái

Những bậc cha mẹ đã hết sức ngạc nhiên khi biết rằng để giáo dục con thành công không phải là do phương pháp kỷ luật mà sự tự tin của họ mới chính là điều tiên quyết. Sẽ không có một phương pháp kỷ luật nào đạt hiệu quả nếu như ở cha mẹ thiếu sự tự tin.

Mẹ của bé Bobby hỏi: "Tôi nên làm gì không chịu ăn những món tôi đã nấu?". Còn bố của Alicia thì lại băn khoăn hỏi: "Tôi nên giải quyết thế nào khi con gái cãi lại tôi?".

Giống như mẹ của Bobby hay bố của Alicia, tất cả những bậc phụ huynh đều tin rằng phương pháp là chìa khoá để rèn con một cách hiệu quả. Họ cho rằng cũng giống như việc chỉ có một loại thuốc chống lại bệnh cảm cúm, còn một loại khác lại được dùng để điều trị bệnh phát ban... Mỗi tình huống khác nhau sẽ có một biện pháp cư xử thích hợp.

"Mẹ nói phải như vậy" - Câu nói mang tính quyết định

Thật không đúng khi rất nhiều người cho rằng câu nói đó quá hà khắc thậm chí có thể làm hỏng mọi thứ. Nhưng những phụ huynh tự tin nói ra mệnh lệnh này không bao giờ ngăn con mình đưa ra ý kiến hay thể hiện sự không đồng ý với quyết định nào đó của bố mẹ. Họ mong muốn có thể nói chuyện với con (chứ không phải là tranh luận) về những nguyên tắc họ đặt ra cũng như những điều mong muốn. Tuy nhiên, khi tất cả đã được nói và thực hiện thì còn một điều rõ ràng nữa là phụ huynh phải là những người đưa ra quyết định cuối cùng và con cái sẽ phải làm theo lời bố mẹ.

Khi bố mẹ không đưa ra được những quy tắc này sẽ gặp phải vấn đề trong phương pháp dạy con. Nguyên nhân vì không có cách giáo dục nào có thể thực hiện được khi bố mẹ thiếu sự tự tin. Trong trường hợp này, một cách cư xử mới tại thời điểm đó khiến đứa trẻ cư xử không đúng mực phải e sợ. Tuy nhiên, sớm muộn gì chúng cũng sẽ nhận ra rằng, biện pháp thì thay đổi nhưng bố mẹ thì vẫn thế. Như vậy, rõ ràng phương pháp này không hề có tác dụng. Khi bạn hành động tự tin bạn sẽ luôn thực hiện những nguyên tắc khác nhau tuỳ từng trường hợp. Bạn có thể không cần nói nhiều, thậm chí chỉ cần một cái nhìn cũng đủ để giải quyết vấn đề.

Những bậc phụ huynh tự tin thể hiện ở những đặc điểm sau: 

Có nguyên tắc rõ ràng


Họ không đánh đồng khi mọi việc xảy ra. Họ không nịnh, vỗ về hay doạ con. Một cách đơn giản, họ thẳng thắn nói với con điều gì có thể, không thể và phải làm.

Biết được điều gì sẽ xảy ra

Họ can thiệp trước khi để mọi việc tiến xa. Ví dụ, mẹ của một cô bé 4 tuổi biết bé rất có thể trút cơn tức giận về việc gì đó tại cửa hàng hai mẹ con đang mua sắm. Cô đã quyết định trước một bước bằng cách đưa con ra khỏi xe và đứng đợi cùng con cho đến khi cơn tức giận qua đi. Làm vậy, mỗi khi cô bé tức giận, nó lại nhìn thấy mẹ không hề mất bình tĩnh bởi vì mẹ có thể kiểm soát tình hình. Cách tốt nhất đối với cô bé trong tình huống trên là kiềm chế sự tức giận.

Lập trường kiên định

Bố mẹ của một cậu bé nói với nó rằng nếu như không chuẩn bị sẵn sàng trước khi đến giờ đi học nó sẽ không được phép ra ngoài chơi hay xem TV sau khi đi học về và phải đi ngủ sớm hơn thường lệ 1 tiếng. Trong tuần đầu tiên, nó chỉ đi hoàn thành mọi việc đúng giờ có một buổi. Bố mẹ bé vẫn tiếp tục kiên trì áp dụng biện pháp đó. Cuối cùng, phải mất đến 2 tuần cậu bé mới ý thức được việc phải làm. Nhưng từ đó trở đi, nó luôn ở tư thế sẵn sàng lên đường khi đến giờ đi học.

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao