Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Find My iPhone: Không chỉ tìm iPhone

Nếu bạn là người dùng sở hữu những món đồ chơi đắt tiền mang biểu tượng trái táo cắn dở, hẳn bạn sẽ có nhu cầu bảo đảm cho sự an toàn của chúng - đặc biệt là khi trên đường di chuyển.

Hãy thử hình dung trong tay bạn sở hữu iPhone, iPad, iPod Touch, Mac… việc quản lý sẽ rất khó khăn. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn hay người thân để quên chúng tại một văn phòng hay quán cà phê nào đó và không thể nhớ nổi vị trí? Tính năng Find My iPhone sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này rất hữu hiệu.


Một trong những khả năng của Find My iPhone là nhanh chóng xác định vị trí chiếc iPhone của bạn.

Find my iPhone là gì ?

Với iOS 4, Apple đã cung cấp tiện ích Find My iPhone cho phép khách hàng định vị chiếc điện thoại của mình trong trường hợp cần thiết. Người dùng có thể xác định vị trí của máy trên bản đồ (kèm theo một vùng khoanh tròn định vị gần đúng nếu các thông tin về GPS chưa được cập nhật đủ) và có thể chọn chỉ xem thông tin vị trí hoặc gửi tin nhắn tới máy. Apple thậm chí còn cho phép chạy các tập tin âm thanh với âm lượng tối đa trong 2 phút trên máy ngay cả khi chúng đang được để ở trạng thái tắt âm. Một số các tùy chọn đáng giá khác có thể điểm qua như thay đổi mật khẩu sử dụng, xóa nội dung từ xa. Trước đây, toàn bộ các tính năng này đều được sử dụng thông qua cổng me.com của dịch vụ Mobile Me. Tuy vậy với Find My iPhone mới, các máy iPad hay iPhone đã có thể được dùng để xác định vị trí của thiết bị khác. Điều thú vị hơn nữa là kể từ iOS 4.2.1, Find My iPhone đã được “cho không”.

Trong năm 2011, khi Apple chấm dứt dịch vụ Mobile Me, nhiều người dùng tỏ ra hụt hẫng vì những món quen thuộc đầy ích lợi mà dịch vụ trực tuyến này cung cấp có nguy cơ bị dẹp bỏ. Tuy nhiên, với iCloud mới, Apple đã cung cấp một nhóm các công cụ mới không chỉ tiếp nối hoàn hảo những tính năng sẵn có mà còn mở rộng thêm nhiều hơn – đem lại cho người dùng những trải nghiệm phong phú hơn nữa. Dĩ nhiên, Find My iPhone cũng không ngoại lệ. Phiên bản mới giờ đây không chỉ hỗ trợ iPhone mà với iOS 5, Mac OS X 10.7.2 và iCloud, người dùng có thể sử dụng dịch vụ này để định vị cả máy Mac (yêu cầu Find my iPhone phiên bản 1.3 trở lên), iPad… và thực hiện vô vàn các chức năng hỗ trợ khác như gửi tin nhắn, xóa nội dung máy…

Những lợi ích đáng giá

Thực tế, Find My iPhone và dịch vụ đi kèm của nó có nhiều ích lợi rất đáng kể. Một người dùng có tên Coryadam thông qua App Store đã kể một câu chuyện khá thú vị về công cụ này. Anh vốn là phó cảnh sát trưởng của một khu vực tại Mỹ và sử dụng Find My iPhone trên cả iPad, iPhone 4 của mình và vợ. Khi nghe tin dữ về việc vợ mình gặp tai nạn khi đang lái chiếc Dodge Charger và không thể liên lạc được do cô này bất tỉnh tại hiện trường, Coryadam đã sử dụng Find My iPhone định vị điện thoại của vợ để gọi các phương tiện cấp cứu trợ giúp. Kết quả là cả vợ của anh và cô con gái 6 tháng tuổi đều được an toàn và chỉ bị trầy xước nhẹ.

Câu chuyện trên cho thấy, nếu bạn biết tính toán thì những khả năng tận dụng công nghệ định vị của Find My iPhone là… vô tận. Bạn có thể định vị cả … xe hơi của mình nếu đã độ một chiếc iPad lên đó. Bạn cũng có thể “cấp” con cái mình một chiếc iPhone hay đơn thuần là iPod Touch để quản lý lộ trình hàng ngày của chúng nếu cần thiết. Khi cần, bạn có thể xác định ngay vị trí của con để “nhắc nhở” về nhà đúng giờ. Dĩ nhiên, những ứng dụng chính liên quan tới an ninh của máy là điều không phải bàn cãi. Nếu bạn là người thường xuyên dùng iPhone hay iPad cho công việc, hẳn bạn sẽ không muốn những thông tin nhạy cảm trong đó như sổ địa chỉ cá nhân, tin nhắn, ghi chú, tài liệu… rơi vào tay kẻ xấu. Bên cạnh đó, việc cho phép định vị máy một cách thầm lặng sẽ giúp bạn lần theo dấu vết và tìm cách lấy lại máy trong trường hợp bị mất cắp. Tất cả những điều này rõ ràng là rất tuyệt vời. Vậy, bạn cần gì để có thể bắt đầu sử dụng Find My iPhone?

iPhone, iPad và … cả Mac

Về lý thuyết, bạn có thể định vị các máy iPhone, iPad, iPod Touch và máy tính Mac của mình từ mọi nơi – miễn là có trình duyệt web để đăng nhập dịch vụ iCloud của Apple (thông qua đường dẫn www.icloud.com). Dĩ nhiên, một tài khoản iCloud (miễn phí nếu bạn sử dụng iOS 5 hoặc Mac OS X Lion 10.7.2 trở lên) là thứ bắt buộc phải có. Ngoài ra, bạn cũng cần kết nối Internet để sử dụng được dịch vụ - đặc biệt là trên các thiết bị cần được định vị. Riêng với máy Mac, khả năng được định vị chỉ khả thi nếu máy đang bật và vận hành bình thường (không trong chế độ nghỉ).

Trên iPad/iPhone và iPod Touch

Trên ba nhóm sản phẩm này, bạn sẽ phải sử dụng iOS tối thiểu là phiên bản 3.1.3 trở lên để có thể được định vị. Trong khi đó, Find My iPhone sẽ chỉ vận hành hiệu quả nếu bạn sử dụng iOS 4.0 về sau này. Việc cài đặt ứng dụng này trên iOS rất đơn giản – tương tự như mọi ứng dụng khác từ App Store.

Khi chạy lần đầu tiên, ứng dụng sẽ yêu cầu bạn đăng nhập bằng tài khoản Apple (thứ mà bạn vẫn dùng để mua ứng dụng từ App Store). Hãy đăng nhập để mở ra cửa sổ chính của ứng dụng như trong hình dưới (trên máy tính bảng iPad).

Tại đây, bạn có thể chọn các thiết bị để xác định vị trí hoặc nhấn vào biểu tượng chữ “I” bên cạnh tên máy trên bản đồ để mở ra bảng tùy chọn các mệnh lệnh. Từ bảng này, bạn có thể chọn cách khóa máy từ xa, xóa dữ liệu… như đã đề cập. Lưu ý rằng bạn cũng có thể chọn một trong ba kiểu hiển thị của bản đồ gồm bản đồ vẽ, bản đồ vệ tinh hoặc cả hai cùng lúc.

Trên các máy tính Mac với OS X 10.7.2

Với các máy Mac với OS X 10.7.2 trở lên, bạn sẽ thấy tùy chọn iCloud trong System Preferences. Nhấn vào biểu tượng này, cửa sổ iCloud sẽ xuất hiện cho phép đăng nhập dịch vụ (trong lần đầu sử dụng). Sau khi đăng nhập, bạn sẽ thấy ngay hộp kiểm cho phép kích hoạt dịch vụ (hình dưới). Hãy đánh dấu vào đó. Bạn cũng lưu ý rằng Apple sử dụng tên Find My Mac trên OS X nhưng về cơ bản, đây vẫn cùng là một loại dịch vụ mà thôi.

Tiếp theo, để xác định được vị trí máy đã kích hoạt Find My Mac cũng như các thiết bị di động khác, bạn cần phải sử dụng trình duyệt web (Firefox hoặc Safari chẳng hạn). Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể truy cập sử dụng Find My iPhone không chỉ từ Mac OS X trên các nền tảng khác như máy tính Windows, máy tính bảng Android hay bất cứ điện thoại thông minh nào (miễn là có trình duyệt hỗ trợ Java). Việc sử dụng Find My iPhone/Mac trên trình duyệt cũng khá đơn giản do Apple thiết kế giao diện iCloud rất trực quan và đẹp mắt; tất nhiên sẽ không tiện bằng ứng dụng riêng như trên iPad, iPhone….

Để sử dụng dịch vụ, việc đầu tiên là bạn đăng nhập www.icloud.com

Tiếp đó, bạn chọn Find My iPhone trong danh sách hiện ra và màn hình bản đồ quen thuộc sẽ xuất hiện.

Về cơ bản, các thao tác sử dụng giống hệt trên iOS. Điều khác biệt chỉ nằm ở chỗ giao diện ứng dụng có chút khác biệt và bạn buộc phải dùng các nút bấm (hoặc trackpad) để phóng to thu nhỏ bản đồ thay vì có màn hình cảm ứng đa chạm tiện dụng.
Tổng Hợp từ Internet

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao