Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

Hướng Dẫn Mix Nhạc Hoàn Chỉnh Toàn Tập trong Adobe Audition (Cool Edit)

Trước khi đọc bài này, xin nhắc là vui lòng đọc thật kĩ để tránh những thắc mắc không đáng có vì đã được nêu rõ trong bài viết và thêm nữa là những bức hình minh hoạ bạn nên save về máy để xem cho rõ ...
Thông thường mix nhạc cho hay thì ko đi theo bất kì một qui tắc nào cả, nó có thể trải qua vài bước cơ bản giống nhau như làm đều tiếng, để Chorus, để tiếng cao ...
nhưng để bài nhạc được hay và chất lượng tốt nhất thì khi mix nhạc trước tiên hết cần có một cái headphone thật chuẩn - níu mix bằng headphone (thì phải ko quá nhiều treble như headphone Trug Quốc, ko quá nhìu bass như headphone phòng thu) hoặc cặp loa để mix phải thật chuẩn (tốt nhất là loa 2.0), tiếp theo sau đó là phải có cái lỗ tai nhà nghề để có thể tinh chỉnh các thông số mix thật vừa tay, đủ nghe nhưng ko quá lố mất hết tính tự nhiên của vocal rap.
... Sau đây là screenshot chụp laị các bước mixing nhạc của mình .. những thông số trên đây đều đã để ở mức chuẩn nhất .. tuy nhiên tùy theo chất giọng mạnh yếu, khô, ướt của mỗi người mà phải gia giảm lại các đơn vị tùy theo mỗi người
... Mình sẽ trình bày thành từng bước để mix và hoàn thiện bài nhạc theo hình minh hoạ và các đặc điểm cần lưu ý khi thu âm luôn.

LƯU Ý: khi thu 1 verse hay 1 hook bất kì đều cần phải thu thành 3 track để phục vụ cho việc mix :
++ Track 1 là track chính
++ Track 2 là track bè, track này rap hệt track chính nhưng cần phải sôi nổi lên hơn và nhất là track này làm nhiệm vụ lấp khoảng trống ở cuối mỗi câu rap thường bị đứt và thiếu hơi do đó khi thu phải cố gắng bè cho lấp được chữ ở mỗi cuối câu
++ Track 3 là bè dậm - có cũng được, ko có cũng ko sao, thu dậm 2 đến 3 chữ cuối ở mỗi câu (track này thu khi bạn ko có khả năng đáp ứng được track 2) – kĩ thuật thu track này là bè vào ở 2, 3 chữ cuối, khi đó cố gắng ngân hoặc lên giọng, đẩy tempo lên cao để nghe cho nó pro và có cảm xúc
CHỐNG CHỈ ĐỊNH : chỉ thu cả 3 track khi trình độ bè của bạn ở mức khá tốt để có thể thu thật chuẩn cả verse mà nghe ko bị loạn cào cào lên (ko thì 1-3 hoặc 1-2 là đủ rồi)

CÁC BƯỚC ĐỂ MIX NHẠC (Subby ‘s style) :

BƯỚC 1: làm đều tiếng (Dynamic Processing) - cái này thì chắc ai cũng biết công dụng nó là vuốt cho đều tiếng lại để ko còn lồi lõm chỗ to chỗ nhỏ. Các thông số như sau :





CHỐNG CHỈ ĐỊNH: không xài cho melody (chỉ dùng khi voice quá yếu) còn lại thì nên tránh vì nó làm mất tiếng ngân, luyến lái của melody

BƯỚC 2 : voice của mọi người thu vào thường bị mỏng và trầm, để khắc phục tình trạng đó, làm cho tiếng của bạn dày và trầm bổng hơn vào trong phần Effect, chọn Chorus, chọn 5 Voice Pro và giảm số voice xuống còn 2 thôi. Để 5 nó dày dã thú lắm. Bước này khá đơn giản, VÀ ÁP DỤNG CHO TẤT CẢ CÁC TRACK KO PHÂN BIỆT BÈ HAY CHÍNH






BƯỚC 3 : để tiếng vang (Echo). bước này nếu làm ko khéo sẽ biến rap của bạn thành nhạc V-pop. thường cái này chỉ dành cho Melody nhưng nếu thích vẫn có thể cho vào rap với những đúng thông số vừa vặn nhất như hình bên dưới. Công dụng của nó là giúp cho voice bạn có chiều sâu, có tiếng ngân, tiếng vang xa hơn nhưng vẫn không bị phô




CHỐNG CHỈ ĐỊNH: dùng effect này cho voice rap thì để độ lớn ở mức từ 20 đến 30 là vừa, còn đối với voice melody đỉnh thì đẩy càng cao nghe càng hay, tiếng vang bay xa tuốt trên trời nghe sướng kinh dị :X


Ngoài ra còn khuyến mãi thêm 2 thông số nữa cho bạn tùy ý sử dụng theo sở thích của mình, các mức Delay và Decay đều ở mức chuẩn, bạn chỉ cần tăng giảm volume theo độ lớn của beat là ổn




Bước 4 : để tiếng cao (Studio Reverb). bước này theo kinh nghiệm thì chỉ để vào track bè (track 2) thôi vì nếu để ở cả track chính thì voice nghe cao bổng nhưng bị mỏng đi. Để ở track 2 cho nó hoà vào track chính để nghe vừa dày tiếng vừa cao cao (lý thú lắm ).
Thông số mà tui xài là như thế này, tuy nhu cầu sử dụng mà các bạn có thể chỉnh lại cho phù hợp, nếu dùng đúng những thông số này thì thứ duy nhất mà bạn quan tâm là Original Signal (Dry) và Reverb ở phía dưới (Wet) để chỉnh độ khô và độ ướt của cái voice cao này theo rap hay pop thôi



CHỐNG CHỈ ĐỊNH: như đã nói là chỉ để cho track 2 mà thôi, sau khi để vào thì pan nhẹ track này sang trái hay phải khoảng 10. lý do là để cho nó đừng chói tai quá

Bước 5 (tùy chọn) : để Delay. Công dụng của delay là để pan tiếng của bạn sang 2 bên. Kinh nghiệm bản thân của tui thấy thì nó chỉ dùng cho track 3 (track bè dậm) đã nói ở trên (còn lý do vì sao thì làm thử đi roài biết). Chỉ thế thôi, nhưng nếu bạn muốn sử dụng ở đâu đó khác cho hay thì tùy, thông số pan như sau (thông số này của lil Stone trong Newstyle9z)


PHỤ LỤC :

++ Sau khi đã thu hoàn chỉnh và vừa ý với bài nhạc của mình thì bạn nên có thêm vài thao tác nhỏ để tăng độ bén (hoặc độ trầm) của vocal lên theo ý thích của mình bằng cách tinh chỉnh các thông số trong EQ như HI – MID – LO. Trong đó để HI nhiều thì tiếng bén, để LO nhiều thì tiếng trầm.




++ Trong Vocal của bạn, nếu muốn tạo tí hiệu ứng bay nhảy, chạy qua lại trái phải thì có thể dùng hiệu ứng như sau.



Thế thôi là hết rồi, trên đây là những bước để mix một bài nhạc hoàn chỉnh nhất từ 313 Entertainent. Các bài nhạc đã được mix qua các bước như trên là : “Yêu Em” Subby & Zonta, “Nỗi Đau” Legions & Kisidon, “Em và Rap” (new version) Njay, “Hana Song” Subby & Njay, …
Chúc bạn có thể tự tay mix được cho mình những bài nhạc ưng ý nhất và nhớ là cái gì Subby đã làm được thì bạn cũng có thể làm được.

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao