Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2011

Những thứ "trâu vàng" cần giữ gìn khi cày game

Nếu đi so về khả năng "cày cuốc", chắc gamer Việt sẽ nằm trong top chăm chỉ nhất khu vực ĐNÁ. Cày đêm cày ngày, càng không biết mệt mỏi, giựt top server, chinh phục max level, những kì tích đó thường bị gamer Việt xô đổ chỉ trong vài tuần, thậm chí là vài ngày. Có lẽ với nhiều game thủ, “cày” chính là hạnh phúc của họ.

Tuy nhiên, đôi khi vì quá mải mê cày cuốc, họ đã quên để ý tới bản thân mình. Hậu quả là sức khỏe giảm sút sau từng ngày, đến lúc người gầy như “cò ma”, gối mỏi chân run, lại thấy hối hận. Vì vậy, nếu có cày game, hãy chú ý đến những thứ sau để giữ gìn sức khỏe của mình.


Mắt

Cày game ai cũng lo dán mắt vào màn hình, nhất là ở những tình huống căng thẳng như công thành, đánh boss. Nhưng lúc đó, đôi mắt của các game thủ căng ra hết cỡ, có khi đến cả phút không chớp. Có cảm tưởng như nếu không nhìn vào màn hình 1 phút thôi, đó sẽ là một nỗi thống khổ với game thủ.

Hậu quả là sau một thời gian, đôi mắt của họ mau chóng lên độ. Minh chứng rõ nhất là vài tiếng cày game xong, nhìn ra xa, phần lớn đều hoa mắt, không thể nhìn rõ. Cận là điều hiển nhiên, thêm vào đó là các bệnh về mắt như ngứa mắt, chảy nước mắt, xót, xốn mắt vì nhìn quá nhiều.


Hãy nhớ, khi ngồi bên máy tính thì đôi mắt là một trong những thứ dễ hư hại nhất. Nên tập thói quen sau khi chơi khoảng nửa tiếng thì nhắm mắt lại 30 giây để mắt không bị khô, sau đó nhìn ra xa một lát để điều chỉnh tầm nhìn. Và mỗi khi mắt thấy rát, mệt mỏi, hãy nghỉ ngơi và làm dịu bằng các loại thuốc nhỏ mắt như VRhoto. Chăm sóc mắt mỗi ngày sẽ tránh được những bệnh phát sinh khi chơi game.

Cột sống

Cũng như ngồi học, việc ngồi chơi game liên tục suốt nhiều giờ dễ dẫn đến các bệnh về cột sống, nhất là ở vùng thắt lưng. Một số tiện internet ghế ngồi không có lưng dựa, ngồi một thời gian sẽ đau lưng. Còn một vài tiệm thì lại có ghế dạng mềm, êm ái, ngồi thì đúng là rất “sướng”, nhưng rất dễ làm cột sống cong lại, ngả nghiêng, không đúng tư thế. Người viết đã từng thấy nhiều kiểu ngồi rất “quái chiêu” của game thủ, ngồi dưới thấp mà gác hẳn chân lên bàn, trông không khác gì con tôm cong vòng.


Mỏi lưng là hậu quả đến ngay tức thời. Chỉ ngồi một vài tiếng là ai cũng thấy mỏi lưng mỏi gối, nhưng hầu hết đều bỏ qua và tiếp tục cày kéo. Lâu ngày, chúng sẽ diễn tiến thành bệnh như đau lưng, thoát vị đệm, đau thần kinh tọa, thần kinh liên sườn. Những bệnh này, ai đã từng gặp đều biết là hầu như không thể chữa khỏi hoàn toàn và rất dễ tái phát.

Hầu hết game thủ đều không để tâm đến những điều này, hoặc có biết nhưng cũng chỉ xem đó là chuyện nhỏ. Với những game thủ đang tuổi ăn tuổi lớn, điều đó rất có hại cho sự phát triển của cơ thể. Nếu có chơi game, hãy cố gắng vận động cơ thể, duỗi lưng, chân tay sau mỗi giờ chơi, cùng với đó là ngồi chơi ngay ngắn.

Cái bụng

Ham game, bỏ bữa, bụng đói, thiếu ăn, sụt ký, đó là điều thường thấy ở các game thủ ham mê cày cuốc. Dễ dàng nhận ra, bữa ăn quen thuộc của họ thường là bánh mì, xôi, mì tôm. Rất nhiều lần, họ vì mê một trận đánh boss, một lần đi chiến trường…mà bỏ qua bữa ăn, để rồi sau đó người lả đi vì đói.


Tất cả đều là cái bụng phải gánh chịu. Vì ham game mà đói meo, để rồi sau đó ăn vội ăn vàng cái này cái kia. Đó là lí do mà game thủ, nhất là những cao thủ cày game, không mấy người có một thân hình có da có thịt. Nhiều người lầm tưởng rằng cứ ăn cho no là được, nhưng những mì tôm, bánh mì, xôi gấc…làm sao có đủ chất cho những thnh niên mới lớn.

Vậy nên, nếu có cày game, cũng hãy nhớ bổ sung chất dinh dưỡng hàng ngày cho cơ thể bằng nhiều cách. Ăn đúng bữa, đủ chất là cách tốt để duy trì sức khỏe sau mỗi lần cày cuốc. Đừng để ham game mà cái bụng phải chịu trận.

Huyết áp

Tôi từng nhìn thấy vô số game thủ sau giờ học cuối tuần thì kéo đến tiệm game, ngồi ở đó từ chiếu tối đến sáng thứ 2 tuần sau quay lại đi học. Thật là tàn phá sức khỏe khi chọn cách chơi như thế. Sau mỗi bận ngồi đồng, khuôn mặt họ hốc hác hẳn đi, người khô đét.

Ngồi cày game nhiều giờ đồng hồ, cơ thể làm việc liên tục, lại thiếu ăn, thiếu ngủ, họ rất mệt mỏi. Nhiều cao thủ cày game kể với tôi rằng, sau khi đứng dậy ra về, họ thường thấy trước mắt tối sầm, chao đảo, bụng thì quặn lại. Đó chính là triệu chứng bị tụt huyết áp, mà nếu như không chú ý, nhiều game thủ sẽ phải trả giá đắt.


Đã có vài trường hợp gục ngã ngay trên bàn phím vì kiệt sức, sau đó phải vào bệnh viện cấp cứu mấy ngày trời. Đâu cần thiết phải ham game đến nỗi như thế chứ? Thiết nghĩ, ngoài việc ăn uống đầy đủ, game thủ nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý sau một thời gian cày kéo game, đừng để xảy ra những trường hợp “đứt bóng” bất ngờ.

Và…cái xe

Nếu như sức khỏe suy sụp là một mối nguy âm ỉ, thì mất xe lại là…hậu quả nhãn tiền đối với các game thủ. Một thời gian dạo quanh các tiệm internet, người viết chợt nhận ra đây chính là một trong những địa chỉ ham thích của các đối tượng trộm cắp.

Nguyên nhân chính là do các game thủ khi đã cày game thì rất chăm chú, đến nỗi quên cả trời đất, và quên luôn cả…con xế cưng của mình trước cửa. Mà các tiệm internet lại thường có đông người tập trung, rất lộn xộn, nhất là những cậu nhóc thích la cà. Trong một phút ham mê game, những cậu này có thể “chôm” xe của khách trong tiệm net để đem…bán đồng nát.


Nếu như với các tiệm internet lớn thường có người trông coi xe, thì những tiệm net nhỏ trong hẻm lại không có ai trông coi, và chủ tiệm cũng thường…rất ghiền game. Và thậm chí là có người trông coi cũng không hẳn là bảo đảm, bởi họ chỉ coi giùm, chứ không có trách nhiệm khi xe bị mất cắp. Thế nên, game thủ khi đi xe tới thì nên khóa xe lại cho an toàn, và trong lúc chơi thỉnh thoảng hãy nhìn ra trông chừng.

Đừng để sau những phút cày kéo trong game, bạn lại phải “cày cuốc” bằng chân trên quãng đường về nhà.

Theo Mask Online
GenK.VN

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao